Hướng dẫn Toàn diện về Giao thông ở Hàn Quốc dành cho Du học sinh

Rất nhiều bạn trẻ lựa chọn Hàn Quốc làm điểm đến du học sau khi tốt nghiệp, nhưng không ít trong số họ lại không chuẩn bị kỹ lưỡng về khía cạnh giao thông, dẫn đến những khó khăn không đáng có.

Trong bài viết hôm nay, Ves Sunkorea sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn dễ dàng thích nghi với hệ thống giao thông tại Hàn Quốc, từ cách sử dụng phương tiện công cộng đến hiểu biết về văn hóa ứng xử trong giao thông, một phần không thể thiếu trong quá trình học tập và sinh sống của du học sinh. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian và năng lượng mà còn giúp bạn tránh những hiểu lầm không đáng có, tăng cường sự hiểu biết và tôn trọng văn hóa bản địa.

Hướng dẫn toàn diện về giao thông ở Hàn Quốc cho Du học sinh

Sơ lược về hệ thống giao thông Hàn Quốc

Ở Việt Nam, việc vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông phổ biến. Trong khi đó, ở Hàn Quốc, vi phạm luật giao thông bị xử phạt nghiêm, làm cho người dân tuân thủ quy định một cách nghiêm túc. Điều này giúp giảm thiểu tai nạn giao thông và đảm bảo an toàn tính mạng của người dân. Đây cũng là lời nhắc nhở cho du học sinh Việt Nam khi ở Hàn Quốc cần tuân thủ luật pháp để tránh rắc rối.

Hệ thống giao thông ở Hàn Quốc đã phát triển và được cải thiện qua nhiều giai đoạn, từ lâu đời đến hiện đại. Hãy cùng tìm hiểu lịch sử và đặc điểm của hệ thống giao thông này để thấy rõ sự thay đổi vượt bậc.

Sơ lược về hệ thống giao thông ở Hàn Quốc

Đặc điểm của hệ thống giao thông Hàn Quốc

Hàn Quốc cũng giống như nhiều quốc gia Châu Á khác, các phương tiện tham gia giao thông cũng theo quy tắc đi bên phải đường. Hệ thống giao thông đa dạng với nhiều loại phương tiện khác nhau, giúp bạn lựa chọn phương tiện phù hợp. Các du học sinh thường nên xem xét sử dụng các phương tiện giao thông công cộng phổ biến như xe bus, tàu điện ngầm để tiết kiệm chi phí và dễ quan sát đường sá.

Các loại phương tiện giao thông Hàn Quốc

Hệ thống giao thông của Hàn Quốc được coi là một trong những hệ thống giao thông hiện đại trên toàn cầu, với sự đa dạng của các loại phương tiện như:

  • Giao thông đường bộ:
    Hàn Quốc có mạng lưới đường bộ bao gồm đường cao tốc, đường quốc lộ và nhiều loại khác. Trên đường cao tốc, cần trả phí gọi là phí đường bộ và hiện có hệ thống thu phí điện tử. Tính đến năm 2009, chiều dài của đường cao tốc đã tăng lên 3,000 km so với 2,000 km vào năm 1998, trong tổng chiều dài mạng lưới đường bộ là gần 87,000 km.
  • Hệ thống đường sắt:
    Tàu tốc hành Hàn Quốc là hệ thống đường sắt cao tốc quản lý bởi Korail, công ty điều hành đường sắt lớn nhất của Hàn Quốc. Xây dựng từ tháng 4/2004, nó là tuyến tàu đầu tiên của Hàn Quốc. Ngoài ra, các thành phố lớn như Seoul, Busan, Daegu, Gwangju, Daejeon và Incheon đều có hệ thống tàu điện ngầm lâu đời.
  • Xe điện mặt đất:
    Xe điện mặt đất đã xuất hiện tại Seoul vào tháng 12 năm 1898, và phát triển đỉnh cao vào năm 1941. Tuy nhiên, từ năm 1968, chúng dần dần bị loại bỏ để nhường chỗ cho các loại phương tiện khác như ô tô và hệ thống tàu điện ngầm.
  • Xe buýt:
    Xe buýt ở Hàn Quốc được sử dụng rộng rãi, đặc biệt đối với học sinh, sinh viên và người cần phương tiện công cộng. Hệ thống xe buýt được phân loại theo màu sắc để phân biệt:Xe buýt màu xanh dương: Tuyến từ ngoại ô vào nội thành, đi qua các trục đường chính của Seoul.
    Xe buýt màu xanh lá cây: Tuyến ngắn từ nhà tới ga tàu điện ngầm hoặc bến xe.
    Xe buýt màu đỏ: Xe tốc hành giữa trung tâm Seoul và các thành phố lân cận.
    Xe buýt màu vàng: Phục vụ khách du lịch dạo quanh Seoul và có điểm dừng tại các khu trung tâm mua sắm, khu buôn bán, và các điểm du lịch nổi tiếng.
  • Giao thông đường thủy:
    Hàn Quốc có hệ thống giao thông đường thủy bao gồm phà, bến tàu, và bến cảng, tạo nên ngành công nghiệp đóng tàu lớn nhất thế giới. Các tàu buôn lớn của Hàn Quốc thường phục vụ Trung Quốc, Nhật Bản, và Trung Đông.
  • Đường hàng không:
    Năm 1962, Korean Air thành lập thay thế Korean National Airlines. Năm 1969, trở thành hãng hàng không tư nhân duy nhất của Hàn. Siana Airlines, hãng hàng không thứ hai, ra đời năm 1988 phục vụ các điểm trong nước và quốc tế như Băng Cốc, Singapore, Nhật Bản, Los Angeles. Đến năm 2006, Siana Airlines đã phục vụ 12 thành phố trong nước và 66 thành phố ở 20 quốc gia trong lĩnh vực giao thông thương mại.
Xem Thêm  Chính sách Study Korea 300K Hàn Quốc

Các phương tiện giao thông Hàn Quốc

Về văn hóa khi tham gia giao thông tại Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, người dân coi trọng văn hóa xếp hàng và duy trì ý thức tốt khi sử dụng giao thông công cộng. Họ luôn tránh gây ồn ào và làm phiền người khác. Tàu điện ngầm có ghế dành riêng cho người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người già, và trẻ nhỏ, thể hiện nét đẹp trong văn hóa xã hội của họ.

Không ngồi vào ghế ưu tiên

Khi lên tàu điện ngầm, bạn sẽ thấy có khu vực ghế ưu tiên dành cho người cao tuổi và phụ nữ mang thai. Dù có ghế trống, nhưng việc ngồi ở đó là không được phép.

Còn đối với xe bus, dù bạn có thể ngồi vào ghế ưu tiên khi chúng trống, nhưng khi có người cao tuổi, trẻ con, hoặc phụ nữ mang thai lên xe, bạn nên tự nguyện nhường ghế cho họ.

Luôn xếp hàng khi lên tàu, xe

 

Ở Hàn Quốc, việc xếp hàng được coi trọng. Khi bạn lên tàu hoặc xe bus, họ thường xếp hàng đợi lượt mà không chen ngang. Vì vậy, hãy tuân theo quy tắc này.

Một lưu ý quan trọng khác là khi lên tàu điện ngầm, hãy đợi cho những người muốn xuống tàu ra trước trước khi bạn lên tàu.

Không được mang đồ ăn lên xe bus

 

Ở các điểm đỗ xe bus, biển báo này sẽ thông báo về quy định về việc mang đồ ăn lên xe. Theo quy định, bạn không được mang lên xe đồ ăn đang ăn hoặc có mùi hương mạnh. Tuy nhiên, nếu đồ ăn dạng take out được đóng gói cẩn thận, bạn có thể mang lên xe.

Trong trường hợp tàu điện ngầm, hiện tại chưa có quy định cụ thể về việc này, nhưng phổ biến, người Hàn cũng không ăn trên tàu điện ngầm.

Xe đạp đi ở làn riêng hoặc trên vỉa hè

 

Ở Hàn Quốc, xe đạp không lưu thông dưới lòng đường vì nguy hiểm do có nhiều ô tô. Thay vào đó, xe đạp cần phải sử dụng làn đường riêng cho xe đạp hoặc nếu không có thì đi trên vỉa hè hoặc đường dành cho người đi bộ.

Xe đạp công cộng rẻ và tiện

 

Nếu bạn không muốn mua xe đạp khi ở Hàn Quốc, bạn có thể sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng. Mỗi thành phố lớn ở Hàn Quốc thường có các hãng xe đạp công cộng riêng mà bạn có thể thuê. Ở Seoul, ví dụ như Ddareungi (따릉이), có trạm gửi và trả xe khắp nơi. Chi phí thuê theo tháng rất hợp lý, chỉ 5,000 won/tháng (tương đương 100,000 VNĐ).

Xem Thêm  Phỏng vấn trường Hàn Quốc nhất định phải biết 2023?

Nhiều người trẻ Hàn thường sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng này cho các chuyến đi ngắn hoặc để thư giãn dọc sông Hàn. Bạn có thể xem hướng dẫn Làm thế nào để thuê Xe Đạp Ddareungi Tại Hàn Quốc 2024 để biết thêm chi tiết.

Đèn đỏ ở Hàn siêu lâu

 

Ở Hàn Quốc, nếu bạn bị bỏ lỡ đèn xanh, mọi người thường im lặng và thở dài. Nguyên nhân là do đèn đỏ thường kéo dài lâu và có thể khiến bạn cảm thấy sốt ruột khi chờ đợi. Tuy nhiên, bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải đợi.

Còi xe hầu như chỉ là vật trang trí

 

Nếu bạn từ Việt Nam và bị ám ảnh bởi tiếng còi xe inh ỏi, có lẽ khi đến Hàn Quốc bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Ở Hàn Quốc, việc nghe tiếng còi xe, dù đường đông hay trống, tắc hay không tắc, là hiếm khi xảy ra.

Người Hàn chỉ sử dụng còi khi thực sự cần thiết, và việc sử dụng còi mà không cần thiết được xem là hành động thiếu lịch sự.

Không đôi co khi va chạm xe

 

Trong trường hợp xảy ra va chạm giữa hai phương tiện trong giao thông ở Hàn Quốc, người dân thường không thường xuyên tranh cãi để xác định ai đúng ai sai. Thay vào đó, họ thường lấy điện thoại ra ngay lập tức để chụp hiện trường va chạm.

Nếu hai bên đồng tình về phương pháp đền bù, họ có thể tự thoả thuận với nhau. Trong trường hợp không đạt được thoả thuận, họ sẽ yêu cầu sự can thiệp của công ty bảo hiểm. Nhân viên bảo hiểm sẽ tới hiện trường và xử lý tình huống, và chủ của hai phương tiện thậm chí không cần phải trao đổi trực tiếp với nhau.

Uống rượu khi lái xe là tội ác

 

hắc chắn bạn đã thường xuyên thấy các bài báo bàn về việc người nổi tiếng uống rượu khi lái xe, phải không? Ở Hàn Quốc, việc uống rượu khi lái xe là hoàn toàn bị cấm. Tổng thống Moon Jae In đã tuyên bố rằng việc uống rượu và lái xe không phải chỉ là một tai nạn, mà là một hành động có hại đối với người khác và có thể phá huỷ cuộc sống của họ.

Vì vậy, mức phạt cho người lái xe vi phạm quy định về uống rượu khi lái xe ở Hàn Quốc ngày càng cao, có thể dẫn đến việc tịch thu bằng lái, phạt tiền từ 60 triệu VNĐ hoặc thậm chí là ngồi tù. Vào tối thứ sáu hoặc dịp cuối tuần, bạn thường sẽ thấy rất nhiều chốt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến đường sầm uất ở Hàn Quốc.

Phí gửi xe siêu đắt

 

Ở các thành phố đắt đỏ và đông dân như Seoul và Busan, phí gửi xe thường rất đắt. Việc tìm chỗ để gửi xe khi đi ăn có thể là một thách thức đối với nhiều người. Nếu bạn muốn biết mức phí gửi xe ở Seoul là bao nhiêu, hãy thử ghé qua bãi đỗ xe tại Lotte Outlet, ga Seoul. Ở đây, mức phí gửi xe trong 30 phút đầu là 3,000 won (tương đương 60,000 VNĐ), và sau đó, mỗi 10 phút tiếp theo bạn sẽ phải trả thêm 1,000 won (tương đương 20,000 VNĐ).

Shipper giao đồ ăn đi rất ẩu

 

Do tính chất công việc và áp lực về chỉ tiêu hiệu suất (KPI), nhiều người giao đồ ăn bằng xe máy ở Hàn Quốc thường lái xe một cách không an toàn, bao gồm việc vượt đèn đỏ và lưu thông trên phần đường dành cho người đi bộ. Điều này đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm. Trên đường phố ở Hàn Quốc, bạn có thể bất ngờ nghe tiếng rú ga và còi từ các người giao đồ, và chính vì vậy nhiều người gọi họ là “hung thần đường phố.”

Bài viết thể hiện một số khía cạnh về văn hóa giao thông ở Hàn Quốc mà bạn cần biết. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về điều gì đó, hãy chia sẻ với chúng tôi.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp thông tin hữu ích cho bạn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại bình luận hoặc liên hệ với Du Học VES SUNKOREA. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết tiếp theo! Hãy tiếp tục theo dõi Du Học VES SUNKOREA để cập nhật thông tin mới nhất!

Tham gia bình luận: